Skip to main content

Sắp giảm độ vênh số liệu thống kê về Internet, viễn thông, CNTT

ICTnews - Dự kiến sau Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ 2014, Tổng cục Thống kê và Bộ TT&TT sẽ ký thỏa thuận cơ chế phối hợp thực hiện công tác thống kê nhằm giảm độ vênh của các số liệu thống kê liên quan tới lĩnh vực Internet, viễn thông, CNTT,…

Nhiều năm qua, việc công bố số liệu thống kê liên quan tới ngành TT&TT của Tổng cục Thống kê và nhiều Bộ, ngành khác thường xuyên có độ vênh so với công bố của Bộ TT&TT. Điển hình nhất là số lượng thuê bao Internet mà Tổng cục Thống kê công bố hàng tháng luôn ở tình trạng chênh lệch lớn so với công bố của Bộ TT&TT bởi phương pháp thống kê và thời điểm chốt số liệu của mỗi cơ quan luôn khác nhau.
Tại cuộc họp bàn về thỏa thuận phối hợp trong công tác thống kê giữa Bộ TT&TT với Tổng cục Thống kê vừa diễn ra ở Hà Nội chiều nay, 23/1/2014, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng nêu hiện trạng bất cập trong hoạt động thống kê số liệu về ngành TT&TT của Tổng cục Thống kê và các Bộ, ngành khác. Trên thực tế, nhiều Bộ, ngành khi thực hiện công tác thống kê vẫn ghép nhiều mảng thuộc phạm vi quản lý của ngành TT&TT vào các ngành khác, chẳng hạn, bưu chính viễn thông ghép chung với giao thông, báo chí xuất bản ghép chung với văn hóa thông tin,… Thứ trưởng Bộ TT&TT mong thời gian tới các Bộ, ngành sẽ dành một phần riêng về ngành TT&TT trong các báo cáo thống kê.
Số liệu thống kê thuê bao Internet do Tổng cục Thống kê công bố hàng tháng đều “lệch” so với công bố của Trung tâm Internet Việt Nam và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Bên cạnh đó, hệ thống số liệu thống kê của Bộ TT&TT cũng như các Bộ, ngành buộc phải tuân theo quy định pháp luật về thống kê, thế nhưng nhiều hệ số, chỉ số thống kê của Việt Nam đến nay đã lạc hậu, không đồng nhất với chuẩn chung của thế giới. Đặc biệt trong lĩnh vực hội nhập quốc tế sâu rộng như CNTT – viễn thông, nhiều danh mục, chỉ tiêu chưa cập nhật theo chuẩn quốc tế khiến Bộ TT&TT khá lúng túng khi phải ra nước ngoài báo cáo về hoạt động TT&TT Việt Nam hoặc khi phải đáp ứng yêu cầu của các tổ chức quốc tế về thống kê các chỉ số, số liệu liên quan tới lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ. Thứ trưởng Lê Nam Thắng đề nghị Tổng cục Thống kê sớm rà soát lại tất cả hệ thống số liệu thống kê cho phù hợp với chuẩn mực chung của quốc tế.
Về công tác thống kê của ngành TT&TT, Thứ trưởng Lê Nam Thắng còn cho biết nhiều phần thống kê chưa thể làm được, ví dụ Trung tâm Internet Việt Nam thống kê số lượng người sử dụng Internet, nhưng không thể tiến hành điều tra trực tiếp từng hộ dân mà vẫn lấy số liệu gián tiếp từ báo cáo của các doanh nghiệp nên có thể chưa chính xác, cập nhật. Vì vậy, Bộ TT&TT rất mong có sự hỗ trợ của Tổng cục Thống kê trong việc điều tra lấy số liệu từ những nguồn có độ chính xác cao hơn, có thể lồng ghép các chỉ tiêu, chỉ số về TT&TT vào các cuộc điều tra do Tổng cục Thống kê thực hiện hàng năm.
Tiếp nhận đề xuất từ lãnh đạo Bộ TT&TT, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Trần Thị Hằng cho biết, phía Tổng cục Thống kê sẽ cung cấp thông tin về thời điểm của các cuộc điều tra để có thể lồng ghép thêm chỉ tiêu của ngành TT&TT. Tổng cục Thống kê cũng chia sẻ cho Bộ TT&TT những số liệu, dữ liệu từ các cuộc điều tra mà Tổng cục thực hiện, đồng thời sẽ hỗ trợ Bộ TT&TT xây dựng bộ chỉ tiêu thống kê chuyên ngành đáp ứng yêu cầu của quốc gia và quốc tế.
Dự kiến sau Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ, Tổng cục Thống kê và Bộ TT&TT sẽ ký thỏa thuận cơ chế phối hợp thực hiện công tác thống kê, sau đó sẽ thống nhất cách làm giữa hai bên để sau này công bố số liệu về ngành TT&TT chuẩn xác hơn.
Thỏa thuận cơ chế phối hợp thực hiện công tác thống kê giữa Bộ TT&TT và Tổng cục Thống kê góp phần tạo lập hệ thống thông tin thống kê quốc gia tập trung, thống nhất, thông suốt và hiệu quả.
Theo ICTnews

Comments

Popular posts from this blog

Demo sử dụng Veeam để backup / restore / replicate máy ảo

Veeam Backup & Replication là 1 giải pháp mạnh cho việc backup, khôi phục và đảm bảo an toàn dữ liệu hạ tầng ảo đáp ứng hoàn toàn các nhu cầu từ bất kỳ độ lớn hay phức tạp của môi trường ảo hóa Vmware và hiện nay là hỗ trợ cả Hyper-V. Một số quan tâm chính mà giải pháp này mang lại: Hỗ trợ môi trường ảo hóa ESX/ESXi Vmware và Microsoft Hyper-V Tăng cường với kiến trúc backup phân tán cho các môi trường lớn và phúc tạp Ngoài giải pháp backup còn đi kèm theo trong bộ sản phẩm tập trung này là Replication. Hỗ trợ khôi phục nhanh hệ thống trực tiếp (start máy ảo trực tiếp) từ các tập tin backup đã được nén và dedup mà không cần restore các tập tin máy ảo ra hệ thống lưu trữ. Đa dạng hóa các phương thức restore từ một bản backup: restore máy ảo, tập tin máy ảo, tập tin bên trong OS của máy ảo hoặc dữ liệu của một ứng dụng đặc thù như AD, Exchange… Hỗ trợ incremental backup (Forward Incremental và Reversed Incremental Backup ) Tăng cường khả năng lưu trữ với tính năng compress v

Phần mềm sao lưu SQL Server tự động tốt nhất

Sau bao nhiêu năm làm việc với SQL Server, mình phát hiện thấy có nhiều trường hợp SQL Server bị lỗi phần tự động sao lưu dẫn đến không thể sao lưu hoặc các bản SQL Express không có phần tự động sao lưu gây khó khăn cho người quản trị database. Nhằm đáp ứng nhu cầu đó nên mình đã viết ra phần mềm SaigonIT SQL Server Backup and Shrink Log . Chương trình đặc biệt hữu ích cho khách hàng sử dụng các bản SQL Server Express. Tính năng chính: Hoạt động theo cơ chế service, không cần login vào hệ điều hành hệ thống vẫn chạy được. Đáp ứng tốt cho các máy chạy Windows Server. Hỗ trợ sao lưu cho các server chạy SQL Server 2000 trở lên. Tự động nén dữ liệu sao lưu thành file zip để tiết kiệm không gian đĩa. Cho phép đặt mật khẩu file sao lưu. Tính năng thu nhỏ file log. Đặt lịch sao lưu theo các ngày trong tuần vào một giờ quy định. Gửi email đến quản trị thông báo mỗi khi sao lưu thành công. Hỗ trợ tốt tài khoản email của Gmail. Cho phép thiết lập chỉ lưu số lượng nhất định bản

Hướng dẫn cài đặt FreeNAS làm shared storage

Có một loạt các lựa chọn hệ điều hành có sẵn để thiết lập NAS của riêng bạn. Nhưng chúng ta sẽ giữ cho mọi thứ đơn giản và thực hiện với FreeNAS. FreeNAS là hệ điều hành thu gọn của FreeBSD nên tương thích phần cứng phụ thuộc vào FreeBSD mà freeBSD cũng tương đối kén phần cứng. Nói chung nên tránh các hệ thống quá cũ. Các bạn có thể tham khảo khả năng tương thích ở đây: http://www.freebsd.org/releases/8.3R/hardware.html FreeNAS hỗ trợ tất cả các giao thức chia sẻ phổ biến. Với các máy tính Windows, nó hỗ trợ Common Internet File System (CIFS), cũng được biết đến dưới tên SMB hoặc samba. Với những người dùng Mac, nó hỗ trợ Apple Filing Protocol (AFP). Bên cạnh đó cũng hỗ trợ Network File System (NFS) cho các máy tính kiểu dáng Unix đó. Khi thiết lập các đĩa, bạn có thể kích hoạt sự mã hóa. FreeNAS cũng cung cấp sự truy cập thông qua File Transfer Protocol (FTP), thậm chí còn có thể thiết lập cho các kết nối gửi đến từ Internet. Thực hiện điều đó bằng cách nhập một cổng chuyển t