Skip to main content

Doanh thu xuất khẩu phẩn mềm giảm mạnh vì đồng Yên xuống giá

ICTnews - Giá trị đồng Yên Nhật Bản (JPY) so với đồng Đô la Mỹ (USD) giảm tới hơn 20% khiến doanh nghiệp gia công xuất khẩu phần mềm cho đối tác Nhật phải đối mặt hiện trạng giảm doanh thu.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, đồng Yên của Nhật Bản là một trong 2 đồng tiền giảm giá mạnh nhất so với USD trong năm 2013 (cùng với đồng Euro). Chỉ trong vài tháng qua, ước tính giá trị đồng Yên đã giảm tới 20% so với USD do các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản "bơm" tiền để hạ giá đồng Yên hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu Nhật Bản.  
Tỷ lệ nghịch với giá trị đem lại cho doanh nghiệp Nhật, việc giảm giá đồng Yên khiến cho các doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm Việt Nam đang thực hiện các đơn hàng gia công xuất khẩu phần mềm cho khách hàng, đối tác Nhật Bản phải đối mặt với câu chuyện giảm doanh thu. Càng là "ông lớn" sở hữu những hợp đồng khủng thì nguy cơ mất tiền càng nhiều. Chẳng hạn, 20% của một hợp đồng trị giá 5.000 USD chẳng thấm tháp gì so với 20% của một hợp đồng trị giá 1 triệu USD. Sự suy giảm tỷ giá là một rủi ro kinh doanh thuộc loại khó đoán và khó tránh. Vấn đề này được xếp vào nhóm thông tin nhạy cảm nên phần lớn các doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm Việt Nam đều không mặn mà chia sẻ thông tin với báo giới.
Trong năm 2013, đồng Yên cùng đồng Euro giảm giá mạnh nhất so với đồng Đô la. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Trao đổi với ICTnews, ông Lê Quang Lương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phần mềm Luvina thẳng thắn cho biết Luvina cũng bị giảm doanh thu VND tương đương với mức độ giảm giá của đồng Yên.
Bàn về giải pháp đối phó với sự suy giảm doanh thu khi đồng Yên giảm giá, ông Lê Quang Lương phân tích: "Doanh nghiệp nhỏ thường không có những khách hàng, kế hoạch kinh doanh ổn định lâu dài nên chỉ cần tăng giá 20% trong các đơn hàng gia công xuất khẩu phần mềm là xong. Còn với những doanh nghiệp như Luvina thì không đơn giản như vậy, khi đã có nhiều khách hàng hợp tác kinh doanh trong suốt nhiều năm thì giải pháp chỉ có thể là kiên nhẫn, tiết kiệm chi phí và từng bước đề xuất tăng giá dần dần lên mức 20% để tồn tại được".
Một tin không mấy vui vẻ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm là dự đoán năm 2014, giá trị đồng Yên chưa thể tăng trở lại, có thể vẫn mất giá ở mức 115 JPY/USD vào cuối năm 2014.
Nếu có thể thỏa thuận dùng đồng USD để chi trả cho các hợp đồng gia công xuất khẩu phần mềm thay cho đồng Yên thì câu chuyện giảm giá đồng Yên sẽ không gây đau đầu cho doanh nghiệp Việt. Song thực tế, phần lớn doanh nghiệp, đối tác đều không thích dùng đồng USD mà thường yêu cầu dùng đồng Yên để giao dịch hợp đồng.
Nguồn tin của ICTnews cho hay giải pháp khả thi nhất hiện nay là áp dụng kinh nghiệm của Công ty TMA: trong hợp đồng với các đối tác Nhật Bản vẫn ghi giá trị hợp đồng bằng đồng Yên nhưng kèm theo thỏa thuận 6 tháng 1 lần có thể xem xét sự chênh lệch tỷ giá giữa JPY/USD rồi chia trung bình cho 6 tháng. Điều này đồng nghĩa giá trị hợp đồng có thể thay đổi, lúc tăng lúc giảm, lúc lợi cho phía Nhật lúc lại lợi cho phía Việt Nam, chung quy sẽ có sự chia sẻ rủi ro cho cả 2 bên.
Giải pháp này được TMA áp dụng một thời gian nhưng chưa phổ biến rộng rãi, một phần bởi dường như vẫn chưa có sự liên kết hợp tác cùng phát triển giữa các doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm Việt Nam, đặc biệt vẫn có sự "độc lập tác chiến" của doanh nghiệp ở hai miền Nam - Bắc.
Ngày 13/6/2013, tỷ giá được công bố ở mức 93,79 JPY/USD, đến 2/7/2013 đạt mức 70,736 JPY/USD nhưng đến 24/12/2013, giá trị đồng Yên đã giảm mạnh với mức tỷ giá công bố là 104,2 Yên đổi được 1 USD và ngày 31/12/2013 vẫn ở mức 105 Yên/1 USD. Ngày 21/1/2014, tỷ giá giao dịch được công bố ở mức 104,65 JPY/USD.
 
Theo Ictnews

Comments

Popular posts from this blog

Demo sử dụng Veeam để backup / restore / replicate máy ảo

Veeam Backup & Replication là 1 giải pháp mạnh cho việc backup, khôi phục và đảm bảo an toàn dữ liệu hạ tầng ảo đáp ứng hoàn toàn các nhu cầu từ bất kỳ độ lớn hay phức tạp của môi trường ảo hóa Vmware và hiện nay là hỗ trợ cả Hyper-V. Một số quan tâm chính mà giải pháp này mang lại: Hỗ trợ môi trường ảo hóa ESX/ESXi Vmware và Microsoft Hyper-V Tăng cường với kiến trúc backup phân tán cho các môi trường lớn và phúc tạp Ngoài giải pháp backup còn đi kèm theo trong bộ sản phẩm tập trung này là Replication. Hỗ trợ khôi phục nhanh hệ thống trực tiếp (start máy ảo trực tiếp) từ các tập tin backup đã được nén và dedup mà không cần restore các tập tin máy ảo ra hệ thống lưu trữ. Đa dạng hóa các phương thức restore từ một bản backup: restore máy ảo, tập tin máy ảo, tập tin bên trong OS của máy ảo hoặc dữ liệu của một ứng dụng đặc thù như AD, Exchange… Hỗ trợ incremental backup (Forward Incremental và Reversed Incremental Backup ) Tăng cường khả năng lưu trữ với tính năng compress v

Phần mềm sao lưu SQL Server tự động tốt nhất

Sau bao nhiêu năm làm việc với SQL Server, mình phát hiện thấy có nhiều trường hợp SQL Server bị lỗi phần tự động sao lưu dẫn đến không thể sao lưu hoặc các bản SQL Express không có phần tự động sao lưu gây khó khăn cho người quản trị database. Nhằm đáp ứng nhu cầu đó nên mình đã viết ra phần mềm SaigonIT SQL Server Backup and Shrink Log . Chương trình đặc biệt hữu ích cho khách hàng sử dụng các bản SQL Server Express. Tính năng chính: Hoạt động theo cơ chế service, không cần login vào hệ điều hành hệ thống vẫn chạy được. Đáp ứng tốt cho các máy chạy Windows Server. Hỗ trợ sao lưu cho các server chạy SQL Server 2000 trở lên. Tự động nén dữ liệu sao lưu thành file zip để tiết kiệm không gian đĩa. Cho phép đặt mật khẩu file sao lưu. Tính năng thu nhỏ file log. Đặt lịch sao lưu theo các ngày trong tuần vào một giờ quy định. Gửi email đến quản trị thông báo mỗi khi sao lưu thành công. Hỗ trợ tốt tài khoản email của Gmail. Cho phép thiết lập chỉ lưu số lượng nhất định bản

Hướng dẫn cài đặt FreeNAS làm shared storage

Có một loạt các lựa chọn hệ điều hành có sẵn để thiết lập NAS của riêng bạn. Nhưng chúng ta sẽ giữ cho mọi thứ đơn giản và thực hiện với FreeNAS. FreeNAS là hệ điều hành thu gọn của FreeBSD nên tương thích phần cứng phụ thuộc vào FreeBSD mà freeBSD cũng tương đối kén phần cứng. Nói chung nên tránh các hệ thống quá cũ. Các bạn có thể tham khảo khả năng tương thích ở đây: http://www.freebsd.org/releases/8.3R/hardware.html FreeNAS hỗ trợ tất cả các giao thức chia sẻ phổ biến. Với các máy tính Windows, nó hỗ trợ Common Internet File System (CIFS), cũng được biết đến dưới tên SMB hoặc samba. Với những người dùng Mac, nó hỗ trợ Apple Filing Protocol (AFP). Bên cạnh đó cũng hỗ trợ Network File System (NFS) cho các máy tính kiểu dáng Unix đó. Khi thiết lập các đĩa, bạn có thể kích hoạt sự mã hóa. FreeNAS cũng cung cấp sự truy cập thông qua File Transfer Protocol (FTP), thậm chí còn có thể thiết lập cho các kết nối gửi đến từ Internet. Thực hiện điều đó bằng cách nhập một cổng chuyển t