Skip to main content

Kỷ lục mới được xác lập của tàu vũ trụ về tốc độ và độ cao

Tại lần thử nghiệm thứ 3 này, SpaceShipTwo đã đạt tốc độ trên Mach 1.4 và độ cao 18km.

Vào lúc 8h sáng thứ Sáu vừa qua, con tàu vũ trụ SpaceShipTwo (SS2) của Virgin Galatic đã tiếp tục thực hiện các bài thử nghiệm bán quỹ đạo ở tốc độ siêu âm lần thứ 3. Động cơ đẩy của SS2 đã được kích hoạt trong 20 giây, đưa con tàu lên độ cao 18 km và đạt tốc độ trên Mach 1.4. Ngoài ra, hệ thống Reaction Control System và lớp phủ chống nhiệt mới cũng đã được thử nghiệm thành công trong chuyến bay.
Kỷ lục mới được xác lập của tàu vũ trụ về tốc độ và độ cao

Trong số những cái "đầu tiên", đây là chuyến bay đầu tiên của SS2 được điều khiển bởi cơ trưởng Dave Mackay của Virgin Galatic. Cơ phó của Mackay là Mark Stucky - phụ trách bộ phận thử nghiệm vật liệu Scaled Composites. Anh cũng là phi công trên 2 chuyến bay ở tốc độ siêu âm đầu tiên của SS2.
SS2 được đưa lên độ cao 11,7 km bằng máy bay vận tải thân kép White Knight Two. Tại đây, SS2 được thả ra và động cơ đẩy hybrid tích hợp trên SS2 với lực đẩy 60.000 lb (267 kN), khả năng vận hành liên tục trong 70 giây đã được kích hoạt trong vòng 20 giây giúp tàu đạt tốc độ trên Mach 1.4 và độ cao 18 km.
White Knight Two đưa SS2 lên độ cao 11,7 km
White Knight Two đưa SS2 lên độ cao 11,7 km

Các hệ thống chủ đạo trên SS2 được thử nghiệm trong chuyến bay bao gồm hệ thống kiểm soát phản ứng Reaction Control System (RCS) và lớp phủ chống nhiệt mới. Khi SS2 đang bay trong bầu khí quyển, nó kiểm soát trạng thái bằng các cánh nhỏ, cánh nâng và cánh lái. Độ ổn định của SS2 còn được tăng cường nhờ thiết kế cánh và đuôi đặc biệt, giúp tàu bay theo một hướng không đổi.
SS2 dưới mặt đất
SS2 dưới mặt đất

Khi đi vào môi trường không gian, trạng thái của tàu được kiểm soát bằng hệ thống RCS. Lúc này, các động cơ đẩy nhỏ sẽ được kích hoạt và được điều khiển trực tiếp bởi một hệ thống kiểm soát ổn định quán tính. Qua chuyến bay trên, dữ liệu thu được từ việc thử nghiệm RCS sẽ giúp tối ưu hoá hệ thống trong những chuyến bay tới.
Ngoài ra, Virgin Galatic cũng thử nghiệm khả năng chịu nhiệt của lớp phủ mới được gia cố bên trong bề mặt của họng xả tại đuôi SS2. Đây là cấu trúc bao quanh họng xả của động cơ nơi luồng nhiệt nóng được phun ra ngoài trong quá trình bay. Sau cùng, SS2 được thử nghiệm khả năng tái xâm nhập. Trong các chuyến bay trước, nhiệt độ lớp vỏ của SS2 đã tăng cao hơn so với giới hạn thiết kế, vì vậy Virgin Galatic đã quyết định bổ sung một lớp phủ chống nhiệt mới.
Mô phỏng cấu trúc của SS2
Mô phỏng cấu trúc của SS2

Richard Branson - nhà sáng lập Virgin Group cho biết: "Tôi không thể hạnh phúc hơn khi bắt đầu một năm mới với các phần của kế hoạch đều đã sẵn sàng để bắt đầu các chuyến bay vào vũ trụ thật sự. 2014 là thời điểm mà chúng tôi cuối cùng sẽ có thể đưa con tàu tuyệt đẹp này vào môi trường không gian. Hôm nay, cơ trưởng Mackay của chúng tôi đã thực hiện một chuyến bay siêu âm nữa bằng SS2 và chuyến bay cũng đã chứng minh những điều kiện an toàn cần thiết của nhiều hệ thống trên tàu, đồng thời mang lại những kinh nghiệm quý báu."
Richard Branson cùng mô hình SS2
Richard Branson cùng mô hình SS2

Cơ trưởng Mackay sẽ là người thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên và Richard Branson cũng như gia đình ông sẽ là những hành khách đầu tiên trên SS2. Ông gọi chuyến bay này là "giấc mơ trở thành hiện thực".
Theo Genk

Comments

Popular posts from this blog

Demo sử dụng Veeam để backup / restore / replicate máy ảo

Veeam Backup & Replication là 1 giải pháp mạnh cho việc backup, khôi phục và đảm bảo an toàn dữ liệu hạ tầng ảo đáp ứng hoàn toàn các nhu cầu từ bất kỳ độ lớn hay phức tạp của môi trường ảo hóa Vmware và hiện nay là hỗ trợ cả Hyper-V. Một số quan tâm chính mà giải pháp này mang lại: Hỗ trợ môi trường ảo hóa ESX/ESXi Vmware và Microsoft Hyper-V Tăng cường với kiến trúc backup phân tán cho các môi trường lớn và phúc tạp Ngoài giải pháp backup còn đi kèm theo trong bộ sản phẩm tập trung này là Replication. Hỗ trợ khôi phục nhanh hệ thống trực tiếp (start máy ảo trực tiếp) từ các tập tin backup đã được nén và dedup mà không cần restore các tập tin máy ảo ra hệ thống lưu trữ. Đa dạng hóa các phương thức restore từ một bản backup: restore máy ảo, tập tin máy ảo, tập tin bên trong OS của máy ảo hoặc dữ liệu của một ứng dụng đặc thù như AD, Exchange… Hỗ trợ incremental backup (Forward Incremental và Reversed Incremental Backup ) Tăng cường khả năng lưu trữ với tính năng compress v

Phần mềm sao lưu SQL Server tự động tốt nhất

Sau bao nhiêu năm làm việc với SQL Server, mình phát hiện thấy có nhiều trường hợp SQL Server bị lỗi phần tự động sao lưu dẫn đến không thể sao lưu hoặc các bản SQL Express không có phần tự động sao lưu gây khó khăn cho người quản trị database. Nhằm đáp ứng nhu cầu đó nên mình đã viết ra phần mềm SaigonIT SQL Server Backup and Shrink Log . Chương trình đặc biệt hữu ích cho khách hàng sử dụng các bản SQL Server Express. Tính năng chính: Hoạt động theo cơ chế service, không cần login vào hệ điều hành hệ thống vẫn chạy được. Đáp ứng tốt cho các máy chạy Windows Server. Hỗ trợ sao lưu cho các server chạy SQL Server 2000 trở lên. Tự động nén dữ liệu sao lưu thành file zip để tiết kiệm không gian đĩa. Cho phép đặt mật khẩu file sao lưu. Tính năng thu nhỏ file log. Đặt lịch sao lưu theo các ngày trong tuần vào một giờ quy định. Gửi email đến quản trị thông báo mỗi khi sao lưu thành công. Hỗ trợ tốt tài khoản email của Gmail. Cho phép thiết lập chỉ lưu số lượng nhất định bản

Hướng dẫn cài đặt FreeNAS làm shared storage

Có một loạt các lựa chọn hệ điều hành có sẵn để thiết lập NAS của riêng bạn. Nhưng chúng ta sẽ giữ cho mọi thứ đơn giản và thực hiện với FreeNAS. FreeNAS là hệ điều hành thu gọn của FreeBSD nên tương thích phần cứng phụ thuộc vào FreeBSD mà freeBSD cũng tương đối kén phần cứng. Nói chung nên tránh các hệ thống quá cũ. Các bạn có thể tham khảo khả năng tương thích ở đây: http://www.freebsd.org/releases/8.3R/hardware.html FreeNAS hỗ trợ tất cả các giao thức chia sẻ phổ biến. Với các máy tính Windows, nó hỗ trợ Common Internet File System (CIFS), cũng được biết đến dưới tên SMB hoặc samba. Với những người dùng Mac, nó hỗ trợ Apple Filing Protocol (AFP). Bên cạnh đó cũng hỗ trợ Network File System (NFS) cho các máy tính kiểu dáng Unix đó. Khi thiết lập các đĩa, bạn có thể kích hoạt sự mã hóa. FreeNAS cũng cung cấp sự truy cập thông qua File Transfer Protocol (FTP), thậm chí còn có thể thiết lập cho các kết nối gửi đến từ Internet. Thực hiện điều đó bằng cách nhập một cổng chuyển t