Skip to main content

Hệ điều hành Windows sinh nhật tròn 30 năm tuổi

Cách đây tròn 30 năm, nhà sáng lập Microsoft là Bill Gates lần đầu tiên giới thiệu Windows, mở đường cho 3 thập kỉ thành công của hệ điều hành này.
Hệ điều hành Windows sinh nhật tròn 30 năm tuổi
Ngày 10/11 vừa qua đánh dấu tròn 30 năm kể từ khi hệ điều hành Windows lần đầu tiên được giới thiệu(10/11/1983), bởi người sáng lập huyền thoại của họ: Bill Gates. Trải qua 3 thập kỉ phát triển, dù vẫn còn đó những phiên bản Windows bị coi là thất bại (Windows Vista), hay bị đặt nhiều nghi vấn sẽ thất bại (Windows 8), nhưng một điều không ai có thể phủ nhận đó là Windows là một sản phẩm đặc biệt, là bước ngoặt phát triển của máy tính cá nhân.
Microsoft bắt tay phát triển hệ thống phần mềm "Interface Manager", tiền thân của Windows, vào năm 1981. Và đến tháng 11/1985, hãng chính thức trình làng hệ điều hành Windows 1.0. Trong những ngày tháng sơ khai của mình, Windows thực tế chưa phải là một hệ điều hành "đầy đủ" theo đúng nghĩa. Thay vào đó, nó giống như một "lớp đồ họa" được phát triển lên từ MS-DOS và được trang bị giao diện người dùng.
Hệ điều hành Windows sinh nhật tròn 30 năm tuổi
Windows 8.1 mới nhất
Tuy nhiên, Windows 1.0 lại mang trong mình những tính năng mà sau đó được xem là tính năng "chuẩn" mà bất kì hệ điều hành nào cũng phải có: Đồng hồ, lịch, trình biên tập ảnh (Microsoft Paint), phần mềm biên tập văn bản,... Windows cho phép người dùng xem nhiều ứng dụng - mỗi ứng dụng tương ứng với 1 "cửa sổ" - cùng một lúc. Ngay ở phiên bản đầu tiên này, Windows cũng cho phép chuyển đổi dữ liệu giữa các chương trình. Trình điều khiển cho các thiết bị ngoại vi như bàn phím và chuột (như driver cho mẫu chuột Microsoft Mouse được công bố trước đó, năm 1983) cũng đã được trang bị trên Windows 1.0.
Trải qua 30 năm, Windows đã trở thành một nền tảng thống trị, với thị phần luôn nằm ở khoảng 80 đến 90%. Phiên bản Windows mới nhất - Windows 8 - đánh dấu một bước ngoặt trong cách nghĩ của Microsoft về tương lai của máy tính. Họ đánh cược vào màn hình cảm ứng và xây dựng một hệ điều hành với giao diện tối ưu cho các thao tác chạm bằng ngón tay trên màn hình. Thập kỉ thứ 4 của Windows sẽ ra sao, chúng ta chưa thể nói trước. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là Steve Ballmer, người đang là CEO của hãng, sẽ không còn xuất hiện như ông đã làm cách đây 30 năm nữa. Vị CEO này sẽ sớm nghỉ hưu để nhường chỗ cho người khác vào khoảng cuối năm nay.
Theo TTCN - QTM

Comments

Popular posts from this blog

Demo sử dụng Veeam để backup / restore / replicate máy ảo

Veeam Backup & Replication là 1 giải pháp mạnh cho việc backup, khôi phục và đảm bảo an toàn dữ liệu hạ tầng ảo đáp ứng hoàn toàn các nhu cầu từ bất kỳ độ lớn hay phức tạp của môi trường ảo hóa Vmware và hiện nay là hỗ trợ cả Hyper-V. Một số quan tâm chính mà giải pháp này mang lại: Hỗ trợ môi trường ảo hóa ESX/ESXi Vmware và Microsoft Hyper-V Tăng cường với kiến trúc backup phân tán cho các môi trường lớn và phúc tạp Ngoài giải pháp backup còn đi kèm theo trong bộ sản phẩm tập trung này là Replication. Hỗ trợ khôi phục nhanh hệ thống trực tiếp (start máy ảo trực tiếp) từ các tập tin backup đã được nén và dedup mà không cần restore các tập tin máy ảo ra hệ thống lưu trữ. Đa dạng hóa các phương thức restore từ một bản backup: restore máy ảo, tập tin máy ảo, tập tin bên trong OS của máy ảo hoặc dữ liệu của một ứng dụng đặc thù như AD, Exchange… Hỗ trợ incremental backup (Forward Incremental và Reversed Incremental Backup ) Tăng cường khả năng lưu trữ với tính năng compress v

Phần mềm sao lưu SQL Server tự động tốt nhất

Sau bao nhiêu năm làm việc với SQL Server, mình phát hiện thấy có nhiều trường hợp SQL Server bị lỗi phần tự động sao lưu dẫn đến không thể sao lưu hoặc các bản SQL Express không có phần tự động sao lưu gây khó khăn cho người quản trị database. Nhằm đáp ứng nhu cầu đó nên mình đã viết ra phần mềm SaigonIT SQL Server Backup and Shrink Log . Chương trình đặc biệt hữu ích cho khách hàng sử dụng các bản SQL Server Express. Tính năng chính: Hoạt động theo cơ chế service, không cần login vào hệ điều hành hệ thống vẫn chạy được. Đáp ứng tốt cho các máy chạy Windows Server. Hỗ trợ sao lưu cho các server chạy SQL Server 2000 trở lên. Tự động nén dữ liệu sao lưu thành file zip để tiết kiệm không gian đĩa. Cho phép đặt mật khẩu file sao lưu. Tính năng thu nhỏ file log. Đặt lịch sao lưu theo các ngày trong tuần vào một giờ quy định. Gửi email đến quản trị thông báo mỗi khi sao lưu thành công. Hỗ trợ tốt tài khoản email của Gmail. Cho phép thiết lập chỉ lưu số lượng nhất định bản

Hướng dẫn cài đặt FreeNAS làm shared storage

Có một loạt các lựa chọn hệ điều hành có sẵn để thiết lập NAS của riêng bạn. Nhưng chúng ta sẽ giữ cho mọi thứ đơn giản và thực hiện với FreeNAS. FreeNAS là hệ điều hành thu gọn của FreeBSD nên tương thích phần cứng phụ thuộc vào FreeBSD mà freeBSD cũng tương đối kén phần cứng. Nói chung nên tránh các hệ thống quá cũ. Các bạn có thể tham khảo khả năng tương thích ở đây: http://www.freebsd.org/releases/8.3R/hardware.html FreeNAS hỗ trợ tất cả các giao thức chia sẻ phổ biến. Với các máy tính Windows, nó hỗ trợ Common Internet File System (CIFS), cũng được biết đến dưới tên SMB hoặc samba. Với những người dùng Mac, nó hỗ trợ Apple Filing Protocol (AFP). Bên cạnh đó cũng hỗ trợ Network File System (NFS) cho các máy tính kiểu dáng Unix đó. Khi thiết lập các đĩa, bạn có thể kích hoạt sự mã hóa. FreeNAS cũng cung cấp sự truy cập thông qua File Transfer Protocol (FTP), thậm chí còn có thể thiết lập cho các kết nối gửi đến từ Internet. Thực hiện điều đó bằng cách nhập một cổng chuyển t