ICTnews - VietnamPost vừa đề nghị Bộ TT&TT cho tăng phí phát hành báo chí trong quý II/2014, phương án này được VietnamPost xây dựng theo nguyên tắc tiệm cận với giá thành dịch vụ và có lộ trình hợp lý.
Năm 2013 mạng lưới VietnamPost đã phát hành hơn 300 triệu tờ/cuốn, trong đó sản lượng báo công ích khoảng 160 triệu tờ/cuốn. (Ảnh: Thái Anh)
|
Tại Hội nghị triển khai kế hoạch của Công ty Phát hành Báo chí Trung ương, đơn vị thành viên của VietnamPost, diễn ra ngày 20/1/2014 tại Hà Nội, Tổng Giám đốc VietnamPost Phạm Anh Tuấn cho biết, Ban lãnh đạo VietnamPost đã thống nhất quan điểm, việc tính toán mức tăng phí được thực hiện trên nguyên tắc tiệm cận với giá thành, có lộ trình thực hiện và đảm bảo phù hợp với thị trường, được thị trường chấp nhận.
Lãnh đạo VietnamPost chính thức đề nghị Bộ TT&TT tạo điều kiện và chỉ đạo sớm để có thể thực hiện phương án tăng phí phát hành báo chí trong quý II/2014. Đồng thời, VietnamPost cũng đề nghị Bộ TT&TT ủng hộ, hỗ trợ doanh nghiệp làm việc với các tòa soạn báo lớn để đàm phán, thống nhất được mức phí phát hành báo chí mới.
Cũng tại hội nghị trên, ông Phạm Anh Tuấn bày tỏ mong muốn chủ trương tăng phí phát hành báo chí sẽ nhận được sự ủng hộ, đồng thuận các tòa soạn báo.
Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Bưu chính thuộc Bộ TT&TT Nguyễn Bội Lan cho hay, trong chương trình công tác của Vụ năm 2014, một nội dung được triển khai thời gian tới là xem xét để điều chỉnh tăng phí phát hành báo chí đảm bảo hợp lý với chi phí sản xuất cũng như tạo điều kiện để Bưu điện Việt Nam làm công tác phát hành được chất lượng hơn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của Đảng, Nhà nước.
Mức phí phát hành báo chí toàn quốc hiện hành được quy định 22% giá bìa của tờ báo. Quy định này đã có từ năm 1964 và trong suốt 50 năm qua vẫn chưa thay đổi.
Theo lãnh đạo VietnamPost, phí phát hành báo chí đang là một “gánh nặng” lớn đối với VietnamPost. Bởi lẽ, theo tính toán của Ban Dịch vụ Bưu chính của VietnamPost, mức phí phát hành báo chí có khoảng cách rất xa so với giá thành, mới bù đắp được 25% giá thành dịch vụ. VietnamPost vẫn phải bù lỗ cho phí phát hành của toàn bộ các báo kinh doanh (những tờ báo không thuộc danh mục các báo, tạp chí công ích) xấp xỉ 200 tỷ đồng mỗi năm.
Mạng lưới Bưu điện Việt Nam đang thực hiện phát hành gần 900 loại báo, tạp chí trong cả nước với sản lượng 360 triệu tờ/cuốn trong một năm; và tổng doanh số của tất cả ấn phẩm báo chí phát hành qua mạng lưới Bưu điện Việt Nam là khoảng 1.800 tỷ đồng/năm.
Theo Ictnews
Comments